Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Lưu ý lúc dùng thuốc điều trị hội chứng viêm xoang dị ứng

Mùa xuân là mùa thích hợp cho một số bệnh chứng dị ứng phát triển , ở trong đấy căn bệnh viêm mũi xoang dị ứng hay gặp nhiều . căn bệnh này rất hay gặp ở Việt Nam , với bất kể lứa tuổi nào , giới tính và đang có xu hướng gia tăng do môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm .

Xem thêm :

Nguyên nhân gây bệnh và biện pháp phát hiện hội chứng viêm xoang mũi dị ứng

  • căn bệnh viêm xoang dị ứng là phản ứng miễn dịch đặc hiệu của tế bào hốc mũi khoang xoang trước sự tái lại của dị nguyên gây ra tình trạng dị ứng . triệu chứng chủ yếu là ngứa mũi ; hắt xì hơi từng cơn không kiềm chế được ; chảy nước mũi trong , rất nhiều sau lần hắt hơi liên tục ; tắc mũi . một số biểu hiện như trên thường có thành cơn , tăng mạnh khi biến đổi khí hậu , khi gặp gió lạnh hay khi gặp bụi đường thường xuyên ... thông thường , bệnh không để lại biểu hiện gì khi thăm khám .
  • do khó xác định được dị nguyên gây nên chứng bệnh nên lúc trị liệu chủ yếu là trị một số biểu hiện diễn ra của bệnh lý . trị gồm có điều trị tại chỗ và chữa toàn thân . đối với chữa tại chỗ , chính là dùng thuốc co mạch và thuốc diệt khuẩn để thuyên giảm mau chóng những triệu chứng đang xảy ra ở hốc mũi

Các loại thuốc trị liệu bệnh chứng viêm xoang mũi dị ứng

  • Thuốc co mạch có công hiệu tạo nên sự thoáng cho hệ hô hấp. một vài thuốc co mạch thường hay dùng hiện tại là : éphédrin 1-3% (1% cho trẻ nhỏ ), naphazolin 0,05-0,1%.
  • Thuốc diệt khuẩn : rất hay sử dụng argyrol 1-3%. Thuốc vừa có tác dụng sát khuẩn , vừa khiến săn niêm mạc và ngăn ngừa tình trạng xuất tiết

tuy nhiên, một số thuốc đấy không được chuyên gia hướng dẫn dùng cho trẻ nhũ nhi , trẻ dưới 6 tháng tuổi. với trẻ sơ sinh, có khả năng sử dụng nước muối NaCl 0,9%; không nên dùng một vài thuốc co mạnh , thuốc sát khuẩn rất nhiều đợt hàng ngày , kéo dài liên tục rất nhiều ngày do sẽ gây nên hội chứng viêm mũi vì thuốc.

khi dùng các thuốc hẹp mũi , bệnh nhân buộc phải để ý :

  • Trước khi hẹp mũi, cần xì mũi hoặc hút hết chất chất nhầy , mủ tồn đọng ở khoang mũi thì dùng thuốc mới có công hiệu . đặc biệt , đối với trẻ con chưa biết xì mũi , cần được lấy chất dịch nhầy đúng liệu pháp.
  • khi nhỏ mũi, tốt nhất là để tư thế ngửa đầu, trường hợp không có điều kiện nằm thì phải ngồi , ngửa đầu tối đa để thuốc đi vào được ở khoang mũi. Sau khi nhỏ thuốc , phải hít Vào hoặc ấn nhẹ nhẹ đối với cánh mũi để thuốc đi vào được sâu ở trong khoang mũi.
  • đối với điều trị toàn thân: sử dụng thuốc kháng histamin và corticoid. tuy vậy , đây là những thuốc xuất hiện rất nhiều công hiệu không mong mỏi, do thế, những khi dùng , bắt buộc phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

để ý Là một bệnh rất phổ biến với những dấu hiệu của bệnh lý người bệnh hay bỏ qua , hay có điều trị nhưng lại tự ý dùng thuốc mà không được sự cho phép của bác sĩ , dẫn đến bệnh chứng dễ trở nên trầm trọng , do vậy khi xuất hiện một vài triệu chứng của chứng bệnh viêm xoang , dù nặng nề hoặc nhẹ thì bệnh nhân cũng cần đi khám chuyên gia để tìm tiến trình chữa phù hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét