Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Những điều nên chú ý khi hay chảy máu cam thường xuyên

Khí hậu khô hanh khiến cho niêm mạc mũi dễ khô và dễ gây tình trạng chảy máu cam. Để khắc phục hiện tượng đấy, người bệnh cần nắm vững những cach chua chay mau cam ngay tại nhà. Chỉ có như thế, chúng ta mới xử trí nhanh chóng cùng với hạn chế được tình trạng này diễn ra thường xuyên.

Cách trị chảy máu mũi hiệu quả vì thời tiết khô hanh


Thời tiết hanh khô và độ ẩm môi trường xuống thấp là môi trường cực kỳ thích hợp để hình thành chứng chảy máu cam. Tình trạng này xuất hiện ở mọi độ tuổi, đặc biệt là trẻ vì niêm mạc mũi rất mỏng hay ở một số đối tượng trên 40 tuổi vì lý vì độ co giãn niêm mạc lão hóa dần.

Thời tiết hanh khô khiến mũi khô đi cùng một vài mao mạch bị co lại, rất dễ tổn thương và gây nên xuất huyết (hay vẫn gọi là tình trạng chảy máu cam).

Những điều nên chú ý khi hay chảy máu cam thường xuyên

Khí hậu thất thường cũng là lí do tác động tới một số bệnh lý toàn thân tiêu biểu như bệnh cao huyết áp, bệnh lý dị ứng hoặc bệnh lý rối loạn vận mạch… tình trạng này làm nứt nẻ tế bào hốc mũi và gây hiện tượng chảy máu cam. Có tới 80% trường hợp chảy máu mũi xuất phát ở tại phần trước mũi, đó chính là vùng có rất nhiều mạch máu qua lại, hiện tượng chảy máu mũi chủ yếu vì vỡ mạch máu. Bên cạnh đấy, một số thói xấu chẳng hạn ngoáy mũi, để dị nguyên vàotrong mũi… cũng có thể dẫn tới hiện tượng này.

Lúc xuất hiện bệnh lý chảy máu mũi khi trời rét, phương pháp tốt nhất để giải quyết đó là cần cầm máu thật nhanh. Trước tiên, bạn hơi ngả đầu về đằng trước sao cho đầu không gập hẳn xuống. Tuyệt đối không nên ngả cổ ra phía sau, nếu mà làm như thế nghĩa là bạn đang trực tiếp ngăn cản lối ra của máu. Việc này khiến cho máu đi men theo cổ họng đi vào dạ dày và dẫn tới tình trạng nôn mửa khi chảy máu vào nhiều.

Xem thêm :điều trị viêm tai giữa

Các cách trị chảy máu mũi lúc trời lạnh chúng ta phải lưu ý đó là:

– Không khí hanh, lạnh bắt buộc phải để cho niêm mạc mũi luôn đủ ẩm bằng cách xịt nước biển hay nhỏ nước muối sinh lý. Nếu bạn sử dụng máy lạnh hoặc máy sưởi phải chú tâm tạo ẩm cho căn phòng bằng phương pháp sử dụng máy tạo ẩm hoặc đặt 1 chậu nước nhỏ trong phòng.

– Không nên ngoáy mũi, lúc cần thiết cần phải vệ sinh bằng bông cùng dụng cụ sạch sẽ. Không nên sử dụng một vài loại thuốc bôi bên trong khoang mũi do giải pháp này không thể khôi phục độ ẩm của niêm mạc. Bên cạnh đấy, một vài thuốc xịt mũi có thể khiến tình trạng khô mũi nặng nề hơn.

– Tránh ra vào nóng, lạnh đột ngột.

– Lưu ý đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên

– Ngày lạnh cần nên cung cấp vitamin C, rau củ tươi vì có thể ngừa hiện tượng chảy máu mũi thông thường.

Chú ý đối với bệnh nhân liên tục chảy máu cam


Nhìn chung, tình trạng xuất huyết vào mùa rét không có gì đáng lo nghĩ bởi nó chỉ là hiện tượng sinh lý rất thông thường. Một số giải pháp trị chảy máu mũi nêu trên cũng không buộc phải sử dụng thuốc và hầu như chỉ có công dụng cải thiện dấu hiệu nhanh mà thôi. vì vậy, các bạn cũng không được quá lo sợ.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng chảy máu triền miên và ngay cả lúc đã áp dụng các biện pháp như trên mà hiện tượng căn bệnh không giảm, thậm chí vẫn xuất hiện và có biểu hiện tăng nặng thì chúng ta cần phải thật cẩn thận.

Lúc đấy, một số bác sĩ phong kham tai mui hong ha noi khuyến khích bệnh nhân sử dụng Kính nội soi mũi Storz của Đức để tìm hiểu căn nguyên và phán đoán đúng cho bệnh nhân
Mọi thắc mắc, độc giả vui lòng gọi đến số hotline 043.272.7979 hoặc chat với bác sĩ hướng dẫn thông qua cửa sổ chat hiển thị trên website của phòng khám Nhân Ái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét