Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Bệnh viêm mũi dị ứng ở người già

bệnh viêm mũi hoặc hội chứng viêm mũi dị ứng là hội chứng có thể gặp đối với bất kỳ lứa tuổi nào , bất cứ giới tính nào . nhất là , với người nhiều tuổi , lúc mà cơ quan mũi và đường thở đang có một vài biểu hiện thoái hóa do tuổi tác , thì đây chính là lúc rất dễ bị mắc căn bệnh viêm mũi dị ứng nhất . vấn đề tìm kiến thức về bệnh lý viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi không những giúp cho một vài người ở trong tuổi này phòng bệnh chứng đường thở tốt hơn , mà ngay cả vấn đề trị chứng bệnh viêm mũi dị ứng cũng có hiệu quả tốt hơn khá nhiều . do thế , hãy cùng chúng tôi tìm thêm kiến thức về chứng bệnh viêm mũi với người có tuổi nhé !

Xem thêm :

  • bệnh chứng viêm mũi dị ứng có sự quan hệ mật thiết đối với hiện tượng dị ứng, đặc biệt với một vài người có cơ địa dị ứng . Dị ứng là một bệnh chứng toàn thân và chứng bệnh viêm mũi dị ứng chỉ là triệu chứng tại mũi , có quan hệ mật thiết đối với căn bệnh hen suyễn . người mắc bệnh viêm mũi dị ứng mà có cơ thể dị ứng (thường hay gặp một số căn bệnh như : căn bệnh viêm da dị ứng , bị nổi mề đay mạn tính, bệnh lý hen suyễn…) thì khả năng mắc bệnh lý cao hơn người mắc bệnh viêm mũi dị ứng mà không có cơ thể dị ứng . hiện tượng này lí giải cho việc cùng 1 thủ phạm dẫn tới kích thích tuy nhiên có người bị bệnh viêm mũi dị ứng, có đối tượng lại không .
  • những dị nguyên có thể gây ra viêm mũi dị ứng như bụi nhà , bụi vải (bông, vải, sợi), bụi từ môi trường lân cận , phấn hoa, hóa chất gây hại , khói thuốc , thức ăn sử dụng mỗi ngày , lông vật nuôi (chó, mèo, gia cầm), vi khuẩn , khí hậu nóng lạnh thất thường…

vì sao người có tuổi rất dễ bị căn bệnh viêm mũi dị ứng?

  • khi thể chất đến tuổi xế chiều , những cơ quan bắt đầu lão hóa dẫn tới suy giảm nguy cơ hoạt động bình thường của người có tuổi . bên cạnh đó , người có tuổi do sức đề kháng kém nên rất dễ mắc chứng bệnh viêm mũi dị ứng. lúc khí hậu chuyển đổi hay tiếp xúc đối với một vài lí do dẫn đến dị ứng, do khả năng kháng thể yếu nên người già thường hay bị mắc chứng bệnh viêm mũi nhiều hơn so đối với một vài đối tượng trẻ tuổi. ngoài ra , người có tuổi hay bị những bệnh lý mạn tính khác khiến cho cơ thể mắc kém , việc này cũng tác động tới hệ miễn dịch của người nhiều tuổi.
  • Theo rất nhiều nghiên cứu cho thấy , ở người già , khoang mũi và niêm mạc mũi , xoang thường đã bị tác động rất nhiều vì một số căn nguyên gây hại từ môi trường nên dễ dẫn tới một vài biểu hiện căn bệnh viêm mũi. lúc mũi đang bị lão hóa , sụn vách ngăn sa sút , và một số xoang mũi đang co lại , dẫn đến những thay đổi ở trong khoang mũi . điều này được giải thích rằng mô ở khoang mũi đang hao mòn , chất nhầy có thể trở thành đậm đặc hơn và khó giải phóng ra khỏi cơ địa , nhất là là ở các người đã bị mất nước , tăng nguy cơ mắc căn bệnh viêm mũi và ho .

các giải pháp trị bệnh lý viêm mũi dị ứng

  • cần nên xác định tác nhân gây ra bệnh chứng để điều trị mới có hiệu quả cao. phần lớn những biện pháp chữa căn bệnh viêm mũi dị ứng là xịt glucocorticoid vào hốc mũi hay dùng thuốc chống viêm , thuốc kháng dị ứng (loratidin, clrytine,…).
  • Tại chỗ : ứng dụng một số biện pháp giúp giảm sưng phù mô , sung huyết , chảy nước mũi , nhiễm khuẩn trong hốc mũi, hốc xoang, chọc rửa xoang thường xuyên , phẫu thuật cắt xén một vài xương xoăn.
  • chữa trị đặc hiệu : giải mẫn cảm . Nếu xuất hiện tình trạng bội nhiễm thì dùng kháng sinh phối hợp cũng corticoid .
  • dùng giải pháp chữa bằng nước khoáng đối với một vài trường hợp ngạt mũi liên tục vì niêm mạc sưng cương tụ , sử dụng loại nước khoáng hỗn hợp bicarbonat ở dạng uống, khí dung xuất hiện công hiệu khá hữu hiệu, phù hợp sinh lý của người có tuổi .
  • ở nhiều trường hợp , áp dụng phương pháp châm cứu , day ấn huyệt cũng có công dụng cực kì hiệu nghiệm, hiệu quả thời gian dài.

phòng tránh hội chứng viêm mũi dị ứng với người già như vậy nào?

  • Muốn phòng bệnh lý viêm mũi đạt hiệu quả thì tốt nhất là hạn chế một vài tác nhân gây nên bệnh . hạn chế hít phải khói, bụi bẩn, phấn hoa , lông vật nuôi , sơn ta , xăng dầu…
  • kiêng khem các loại đồ ăn có thể dẫn tới dị ứng cho cơ thể đặc biệt mũi như: đồ biển nhộng tằm, cá ngừ, tôm, cua ghẹ…
  • tránh hay không sử dụng những mỹ phẩm không phù hợp đối với cơ thể người mắc bệnh .
  • trường hợp dị ứng thời tiết bắt buộc phải chuyển vùng , chuyển nhà để hạn chế khí hậu gây ra chứng bệnh dị ứng cho thân thể . người bị bệnh có bệnh viêm mũi dị ứng phải sống ở vị trí thông thoáng mát , không khí ở lành .
  • có một chế độ ăn uống thích hợp và tập luyện cơ thể thường xuyên cũng là phương pháp đề phòng bệnh chứng viêm mũi dị ứng đạt kết quả cực kì hiệu nghiệm.

để ý khi trị chứng bệnh viêm mũi dị ứng đối với người cao tuổi

  • Để kết quả trị được như mong mỏi , trước tiên bắt buộc phải nhận định và diệt trừ một số nguyên nhân gây nên hội chứng hay khiến trầm trọng bệnh nếu như có khả năng .
  • những loại thuốc có chứa corticosteroid xịt mũi như budesonide, fluticason propionate, beclomethason đều là các thuốc được lựa chọn đầu tiên vì rất hiệu quả với toàn bộ những thể bệnh lý viêm mũi và độ an toàn với người mắc bệnh rất cao.
  • Để bảo đảm kết quả của vấn đề điều trị , trước khi dùng buộc phải chú ý vệ sinh sạch mũi và lắc đều lọ thuốc trước lúc xịt. Nếu có tình trạng xuất huyết mũi sau sử dụng thuốc xịt, buộc phải chuyển thành một chế phẩm corticosteroid xịt mũi khác có chứa propylen glycol hay 1 thuốc kháng histamin xịt mũi.
  • nếu như corticosteroid xịt mũi bình thường không xuất hiện kết quả phải dùng phối hợp thêm các thuốc kháng histamin uống hay xịt mũi như loratadin, cetirizin, fexofenadin, azelastin.
  • với người có tuổi , buộc phải hạn chế sử dụng các thuốc kháng histamin thế hệ một như promethazin, chlorpheniramin do có khả năng dẫn tới buồn ngủ , bất ổn , lú lẫn , hạ huyết áp…
  • những nếu mà chỉ bị mắc bệnh lý viêm mũi, chứng bệnh xoang thông thường không đi kèm đối với viêm kết mạc, nên dùng các thuốc kháng histamin xịt mũi như azelastin do có công dụng nhanh nhất và ít công hiệu phụ đối với cơ thể.
  • trong trường hợp các thuốc trên không hiệu quả hoặc chưa kịp được dung nạp, có thể cân nhắc việc chữa trị Giải mẫn cảm đặc hiệu với dị nguyên gây chứng bệnh nếu có thể nhận định được những dị nguyên này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét