Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Các căn nguyên gây nên nghẹt mũi chúng ta cần phải biết

ngạt mũi tưởng chừng như là một bệnh lý phổ biến và rất dễ khỏi . tuy nhiên, bệnh này không những gây phiền hà cho người bệnh và nếu như không điều trị dứt điểm còn có thể gây ra những căn bệnh mãn tính khác như hội chứng viêm mũi dị ứng , bệnh chứng viêm xoang … Để xuất hiện được giải pháp chữa tắc mũi tốt nhất , trước tiên chung tôi xin chia sẻ tới các bạn thông tin về yếu tố dẫn tới nghẹt mũi để bạn cùng dự phòng và chữa trị chứng bệnh xuất hiện kết quả nhất!
Xem thêm :

tại sao lại có tình trạng nghẹt mũi?

  • hốc mũi của con người có cấu tạo gồm có hai khoang ở trong khối xương mặt , được ngăn cách nhau bằng vách ngăn mũi. Đây là cửa vào trước tiên của đường thở, nơi mà không khí sẽ được lọc đi đa số bụi bẩn, làm ấm và làm ẩm trước lúc đi xuống phía dưới. Để đảm nhiệm chức năng này, mũi được lót bởi một lớp mô có các lông chuyển ở bề mặt, một số tuyến tiết nhầy nằm ở bên dưới cũng như có một vài cuốn mũi ( sinh ra vì xương nổi gồ lên) nằm ở hai bên đối mặt với vách ngăn mũi. tổ chức lông chuyển giúp giữ lại các dị vật có kích cỡ tương đối lớn trở lên ( các dị nguyên nhỏ sẽ được loại bỏ trong các khu vực thấp hơn của hệ hô hấp) , sau đó chúng được tống khứ ra ngoài nhờ phản xạ ho , hắt hơi hoặc việc rửa mũi .
  • một số tuyến xuất ra chất nhầy như tên gọi của chúng có tác dụng tiết làm ẩm không khí, vừa hỗ trợ một số lông chuyển vận động nhịp nhàng. một vài cuốn mũi sinh ra khiến tăng diện tích tương tác của mũi đối với không khí, bảo đảm thực hiện những chức năng được hiệu quả hơn. song song đó, ở lớp niêm mạc mũi chứa nhiều mạch máu, xoang mạch giúp làm ấm không khí, đặc biệt khi gặp không khí lạnh vào.
khi có những căn nguyên có hại ảnh hưởng vào tế bào mũi , những trường hợp dưới có khả năng diễn ra dẫn tới tình trạng nghẹt mũi :
  • phù nề tế bào khoang mũi mũi , đặc biệt vùng một vài cuốn mũi , có thể do vi rút, virus dẫn đến viêm nhiễm hoặc vì tác dụng của thuốc , hóa chất ,… tế bào mũi sưng phù khiến ách tắc , gây nên ngăn cản dịch mũi được xuất ra thoát tới họng , dẫn đến hiện tượng tắc mũi.
  • một số tuyến tiết nhầy tiết ra quá rất nhiều dịch : lúc mũi mắc dị ứng , nhiễm khuẩn ,… làm cho dịch chưa thể thoát đi hết, tồn đọng lại cũng gây ra hiện tượng tắc mũi . nếu như này hay đi với với triệu chứng chảy nước mũi.
  • nhỏ hệ đi của không khí , dịch nhầy : khối u , polyp có thể gặp ở trong người lớn hay có vật lạ trong mũi gặp ở trong trẻ vì trẻ tự cho vào.
  • do kết cấu mũi thất thường : vẹo vách ngăn mũi ,… trẻ em sơ sinh có khả năng có màng nhầy hay mảnh xương bít tắc cửa mũi phía sau.

thủ phạm ra hiện trạng tắc mũi

một vài nguyên nhân sau đây có thể gây nên hiện tượng nghẹt mũi cho bạn:
  • hiện tượng nhiễm khuẩn hệ thở như : bệnh lý viêm xoang , chứng bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh lý viêm mũi teo, cảm cúm bình thường ,…. với cảm cúm hay các nhiễm trùng cấp tính khác ở hệ thở thường chỉ gây nên ngạt mũi ở khoảng thời điểm ngắn , nếu tắc mũi kéo dài ( quá 3 tuần ) người bệnh nên đề phòng vì đây có thể là dấu hiệu của chứng bệnh viêm xoang mạn tính hoặc căn bệnh viêm mũi dị ứng , viêm mũi teo.
  • cảm cúm cũng là 1 nguồn gốc gây hiện tượng ngạt mũi
  • khác thường cấu trúc mũi: lệch vách ngăn, khối u,… các yếu tố này nếu không được nhận biết và giải quyết sớm có khả năng dẫn đến nghẹt mũi dai dẳng , và dẫn tới một vài chứng bệnh khác do ứ dịch mũi dai dẳng như bệnh chứng viêm họng mạn tính, căn bệnh viêm xoang, hội chứng viêm thanh quản,…
  • Chấn thương ở mặt , mũi có khả năng dẫn đến tụ máu ở hốc mũi, phù nề mô hốc mũi dẫn đến hiện tượng ngạt mũi . có khi cục máu đông ở mũi nếu không nhanh diệt trừ cũng có khả năng ngăn cản lưu thông dịch nhầy gây ra ngạt mũi.

một vài căn nguyên phù hợp dễ dàng gây nghẹt mũi

một số lí do này làm cho tế bào mũi của chúng ta dễ bị mắc tổn hại hơn , tạo điều kiện cho mầm chứng bệnh thâm nhập và gây cần hội chứng tắc mũi như :
  • môi trường sống bị ô nhiễm : nhiều khí thải , bụi bẩn trong không khí sẽ làm mũi cần nên hoạt động rất nhiều hơn để làm sạch , khi bụi bẩn bị giữ lại trong mũi nhiều dễ gây thương tổn niêm mạc , cùng với bản thân những chất độc hại này cũng trực tiếp gây ra bệnh chứng cho mũi và đường hô hấp.
  • Sống và lao động trong phòng lắp đặt máy lạnh làm cho mũi bị mắc khô, những tuyến tiết nhầy giảm vận động nên niêm mạc mũi bị mắc yếu đi.
  • thời tiết thay đổi nhiềuthất thường, nhất là vào mùa rét, làm gia tăng một số hội chứng hệ hít thở.
  • làm sạch mũi không đúng giải pháp , nhất là trẻ con thường xuyên ngoáy mũi vừa khiến tổn thương mũi, vừa mang thêm vi khuẩn từ bên ngoài vào ở hốc mũi , dẫn đến hội chứng viêm mũi.
  • hệ miễn dịch suy giảm: lúc đang xuất hiện bệnh khác ở trong thân thể như đái tháo đường, khả năng mắc nghẹt mũi cũng như những bệnh lý khác sẽ tăng cao do công năng kháng thể không được khỏe mạnh .
tình trạng nghẹt mũi ngày càng tăng vọt do sự ô nhiễm ngày càng nặng nề của bên ngoài cũng như sự chuyển đổi về cách sống : sử dụng rất nhiểu điều hòa ,… tuy nhiên, lúc hiểu được một vài nhân tố cũng như thủ phạm thuận lợi nêu trên, bạn có thể chọn lựa cho bản thân một số biện pháp đề phòng bệnh chứng thích hợp, việc cần thiết là nâng cao sức đề kháng và tránh những lí do và nhân tố khả năng có khả năng xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét