Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Tình trạng nghẹt mũi-khó hô hấp-yếu tố do đâu

tình trạng nghẹt mũi , khó hít thở rất dễ gặp khi một bộ phận hít thở của người bị bệnh bị mắc những tác nhân môi trường tấn công
Xem thêm :

tắc mũi khó hít thở là hiện tượng hay gặp những lúc cơ quan hô hấp của người bị bệnh bị một số yếu tố từ bên ngoài xâm nhập gây thương tổn. không chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân , tắc mũi sẽ khiến cho bệnh nhân phải hít thở nhiều dùng miệng, từ đó có khả năng dẫn đến một số bệnh lý khác như ho khan cảm mạo, bệnh lý viêm mũi dị ứng… Chính vì vậy , kiếm ra yếu tố của hiện trạng tắc mũi để có cách trị là điều rất cần thiết

hiện tượng nghẹt mũi , khó hít thở , tác nhân vì đâu

  • khoang mũi là cửa ngõ đầu tiên của hệ thở, là nơi không khí được lọc sạch khói bụi , vi rút , được làm ấm, làm ẩm, góp phần giữ gìn tế bào đường hô hấp đằng sau . bình thường, khi hốc mũi thoáng , không khí đi vào đây sẽ được hệ thống lông chuyển đào thải bớt bụi bẩn , lớp dịch do niêm mạc mũi tiết ra sẽ khiến ẩm và tổ chức mạch máu ở niêm mạc làm ấm trước khi di chuyển tới khu vực hầu họng và đi tiếp để đến phổi . khi mắc tắc mũi, hốc mũi mắc dịch nhầy bít chặt , khiến hẹp đường không khí di chuyển khiến việc hít thở trở thành khó khăn, người bệnh không thở được từ mũi, buộc phải dùng miệng để hô hấp. điều này vừa không có lợi cho đường thở, vừa gây nên khó chịu cho người bị bệnh.
  • việc thở miệng làm cho miệng bị khô vì không khí ra vào dẫn đến ma sát , miệng họng và hệ hô hấp bên dưới phải đón nhận không khí khô, lạnh, nhiều khói bụi nên dễ bị mắc nhiễm khuẩn , gây bệnh chứng viêm họng, bệnh viêm thanh quản, thậm chí có khả năng dẫn tới bệnh viêm phổi đối với trẻ con nếu không nhanh xử trí đúng lúc.

thủ phạm gây nên hiện trạng tắc mũi khó hô hấp

một vài nguyên nhân gây ra cần nên tình trạng tắc mũi có khả năng kể đến như:
  • nhiễm trùng đường thở : hội chứng viêm xoang, bệnh lý viêm mũi, bệnh lý viêm họng, viêm nhiễm đường hít thở trên ,…
  • mắc chứng bệnh cảm cúm thông thường cũng có thể dẫn tới hiện trạng nghẹt mũi.
  • Dị ứng: trong một vài người có cơ thể dị ứng, việc tiếp xúc với những nguyên nhân dẫn tới dị ứng như bụi bẩn , phấn hoa, lông thú vật , món ăn …bị dị ứng là sẽ có biểu hiện nghẹt mũi , sổ nước mũi dẫn đến tình trạng khó hô hấp. đặc biệt, trong một vài trường hợp dị ứng trầm trọng, khó hít thở không chỉ vì nghẹt mũi mà còn có thể vì co thắt những cơ của hệ hít thở , lúc đấy , bệnh nhân có triệu chứng khó hô hấp nặng, phải được xử lí kịp thời , nếu không có khả năng diễn ra biến chứng đáng tiếc.
  • Dị dạng khoang mũi : lệch vách ngăn mũi , khối u , bị chứng bệnh polyp ở hốc mũi,… các thủ phạm này nên được loại trừ đặc biệt lúc ngạt mũi kéo dài.
  • các căn nguyên như : sức đề kháng yếu ( trẻ nhỏ, người nhiều tuổi , đối tượng đang mắc những bệnh chứng khác như tiểu đường ,…), thường xuyên tương tác với không khí khô, lạnh , ô nhiễm ,… là những tác nhân thích hợp khiến người mắc bệnh rất dễ mắc bệnh hơn.

xử trí nghẹt mũi – khó hô hấp

Để giảm bớt sự khó thở , tránh phải hô hấp miệng , người bệnh buộc phải loại trừ hiện trạng nghẹt mũi cùng một số nhân tố của nó.
  • chữa nguyên nhân dẫn tới tình trạng tắc mũi : nếu xuất hiện một vài nguyên nhân cụ thể như dị hình hốc mũi , người bị bệnh cần tiêu diệt dứt điểm , có khả năng tạo hình vách ngăn hay cắt bỏ khối u,… hạn chế tương tác với một số nguồn gốc có khả năng gây ra dị ứng . điều trị bệnh viêm mũi, bệnh viêm xoang , một số hiện trạng nhiễm trùng hệ hít thở trên,…
  • vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý hay nước muối biển. việc này có thể hỗ trợ bệnh nhân khiến suy giảm mau chóng hiện tượng tắc mũi , khiến cho đường hít thở thông thoáng, bệnh nhân sẽ dễ hô hấp hơn.
  • Tắm nước ấm: người mắc bệnh có thể bỏ thêm vào nước tắm một ít tinh dầu bạc hà hoặc gừng giã, sau đó tắm nhẹ nhàng và hít hơi nước bốc lên giống như xông hơi vậy. việc này sẽ giúp khoang mũi người bị mắc bệnh dịu lại và việc hô hấp trở thành rất dễ dàng hơn . biện pháp này vô cùng hiệu nghiệm ở trường hợp bệnh nhân bị nghẹt mũi do cúm hay cảm mạo.
  • tăng cường hệ miễn dịch : đây là cách quan trọng , đặc biệt khi chúng ta bị mắc cảm lạnh do trong trường hợp này người bị bệnh không phải dùng thuốc mà khả năng miễn dịch của cơ thể có vai trò quan trọng để đối phó bệnh lý. chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường vitamin A, C và tập luyện thể thao liên tục hợp lý giúp người bị bệnh có được hệ miễn dịch hiệu nghiệm hơn.,
  • Nếu hiện trạng ngạt mũi – khó hô hấp không khắc phục được hoặc nặng nề hơn, người bị mắc bệnh cần tới gặp bác sỹ để được phán đoán và trị liệu , xem xét sử dụng một số thuốc nhỏ mũi co mạch hay kháng sinh nếu quan trọng. để ý hạn chế tùy tiện trị tại nhà có thể dẫn tới biến chứng không mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét