Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Nên ngăn ngừa bệnh lý viem tai giua bằng cách nào

Chứng bệnh viêm tai giữa là một bệnh lý hay gặp ở trẻ con. Nếu mà không nhanh chữa trị dứt khoát, bệnh có thể gây ra một vài biến chứng nguy hại như bệnh lý viêm màng não, chứng bệnh áp xe não, dẫn tới tê liệt dây thần kinh số 7.

Xem thêm : cach chua viem tai giua

Căn bệnh viêm tai giữa của trẻ em


Chứng bệnh viêm tai giữa thường gặp ở bé khoảng 6 tháng đến 3 tuổi. Trẻ thường hay bị viêm tai giữa do căn bệnh viêm VA lan tới vòi nhĩ, khiến cho vòi nhĩ mắc nhiễm trùng và tắc lại. Đối với trẻ em, vòi nhĩ thường ngắn hơn, bán kính lớn hơn so với người lớn khiến vi khuẩn và một số dịch xuất tiết từ mũi họng rất dễ lây lan đến tai giữa. Nhất là, hệ thống tế bào hệ hô hấp (tế bào mũi họng, tế bào trong tai, tế bào khí phế quản...) ở trẻ rất nhạy cảm, rất dễ phản ứng với các kích ứng thể hiện bằng tình trạng tiết ra dịch, khiến cho dịch ứ đọng nhiều trong hòm tai, gây ra nhiễm trùng .

Nên ngăn ngừa bệnh lý viem tai giua bằng cách nào

Vấn đề nguy hại chính là bệnh lý viêm tai giữa cấp tính ở trẻ em có thể gây ra bệnh thủng màng nhĩ, làm hủy hoại xương... Tác động đến lực nghe của trẻ và dẫn đến tác động đến ngôn ngữ. Nếu không được điều trị tận gốc, bệnh có thể dẫn đến những hậu quả viêm nhiễm sọ não rất nguy hiểm chẳng hạn như chứng bệnh viêm màng não, áp xe não, căn bệnh viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc dẫn đến hiện tượng liệt dây thần kinh mặt

Ở giai đoạn mới đầu, biểu hiện của viêm tai giữa không rõ rệt, bé không sốt, không thấy đau tai, cực hiếm khi có tình trạng bệnh ù tai, không tiết dịch ở tai. Triệu chứng duy nhất là bé bị nghễnh ngãng nên các bà mẹ thường hay bỏ qua và nghĩ rằng bé không tập trung. Khi chuyển sang mức độ mãn tính mới có hiện tượng chảy mủ tai.

Do vậy, ngay từ mức độ ủ căn bệnh (trẻ sốt, thường là sốt cao 39 đến 40oC, cáu khóc nhiều, trẻ bé thường lười bú, không ăn , nôn trớ, tiêu chảy, co giật, thường lấy tay dụi vào tai...), người trưởng thành bắt buộc phải đem trẻ đi khám và điều trị. Nếu như được phát hiện sớm, bác sĩ sẽ chủ động chích dẫn lưu mủ hay sau khi vỡ mủ được điều trị cẩn thận thì chứng bệnh sẽ hết sau 1đến 2 tuần, không để lại di chứng. Ngày nay, với kỹ thuật nội soi, các chuyên gia sẽ sử dụng kính hiển vi điện tử nhằm chích một hốc nhỏ trên màng nhĩ sau đó để vào đó một ống dẫn nhỏ hỗ trợ lấy sạch chất dịch quánh ở trong hòm nhĩ ra bên ngoài

Nên phòng ngừa chứng bệnh viêm tai giữa bằng biện pháp nào


Để ngăn ngừa bệnh lý viêm tai giữa giúp bé, người lớn cần giữ gìn vệ sinh mũi họng hàng ngày cho bé sạch sẽ, tránh tối đa trẻ bị mắc bệnh lý viêm nhiễm mũi họng. Khi bé nôn ói, đừng nên để trẻ nằm đầu thấp vì dịch nôn dễ tràn vào tai giữa. Lúc gội đầu cho trẻ, đừng nên hạ thấp đầu quá, nước sẽ chảy vào tai giữa, dẫn tới hiện tượng viêm. Nếu như trẻ bị mắc bệnh lý viêm mũi họng cùng bệnh viêm VA thì cần phải chữa triệt để, đúng phương pháp do đó là lí do dẫn đến chứng bệnh viêm tai giữa.

Ở trong rất nhiều tình huống, nếu như căn bệnh viêm VA quá nặng nề phải tiến hành nạo VA, khi có chỉ dẫn của bác sĩ phòng khám tai mũi họng uy tín ở hà nội. Lúc nghi ngờ trẻ mắc bệnh lý viêm tai giữa, một số bậc phụ huynh cần phải mang trẻ đi khám tại mũi họng ở. Tuyệt đối không được tùy ý chữa cho bé.

Chú ý: căn bệnh viêm tai giữa chính là một bệnh dễ tái hồi, do thế, bé phải được theo dõi liên tục ở những cơ sở y tế chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét